Giỏ hàng
Thanh toán
Đặt hàng

Bơ và các loại chất béo trong làm bánh


Trong làm bánh, Bơ cùng với Bột, Đường, Trứng, Sữa là những nguyên liệu cơ bản và luôn xuất hiện trong mọi công thức bánh từ cơ bản đến phức tạp. Bơ đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong làm bánh cả trong nền ẩm thực phương Tây nói chung nên bài phân tích này được viết để tôn vinh… à nhầm, để các bạn hiểu rõ đặc tính, phân loại cũng như cách sử dụng và bảo quản bơ cho đúng cách.

Trong bài này Thuận cũng sẽ đề cập thêm một số loại chất béo khác mà các bạn thi thoảng sẽ bắt gặp trong các công thức làm bánh luôn nhé!

Bơ 

Trong các loại chất béo được sử dụng trong làm bánh thì Bơ thường được nhắc đến nhiều nhất và luôn hiện diện trong hầu hết các công thức bánh Âu. Dựa vào nguồn gốc của mình mà Bơ được chia thành 2 nhóm là Bơ động vật (Butter) và Bơ thực vật (Margarine).

1. Bơ động vật

Bơ động vật, gọi tắt là bơ (butter), là chế phẩm từ sữa thu được sau quá trình đánh sữa bò hoặc kem tươi lên men. Bơ được cấu thành từ 85% chất béo có trong sữa (milk fat) và 15% nước, trong đó các tinh thể chất béo rắn có trong milk fat là tác nhân giúp cho bơ đông lại khi gặp lạnh thay vì chảy dàn như các loại chất béo động vật khác (mỡ,…).

Hai loại bơ được bán phổ biến trên thị trường là Bơ lạt (unsalted butter) và Bơ mặn (salted butter). Bơ lạt được dùng nhiều trong nấu nướng và làm bánh để tạo độ béo, ngậy và dậy mùi thơm món ăn trong khi bơ mặn thường được dùng trực tiếp với các loại bánh mì, phô mai hoặc các loại hạt, quả khô. 

2. Bơ thực vật

Còn được gọi là Margarine, Bơ thực vật được chế biến từ dầu thực vật (dầu đậu nành/ hướng dương/…) trải qua quá trình hydro hoá để có dạng cứng, dẻo. Vì có nguồn gốc thực vật nên Margarine thường được dùng thay thế cho bơ động vật hoặc dùng cho người ăn chay.

Trong làm bánh, một số công thức có thể thay thế bơ động vật bằng bơ thực vật, tuy nhiên mùi vị sẽ không thơm và béo như bơ động vật

0961452578