Giỏ hàng
Thanh toán
Đặt hàng

Tản mạn về bánh Bông Lan

Nhắc tới bánh bông lan thì hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ ngay tới các ổ bánh kem xinh xắn được trang trí với đủ loại hoa quả, bánh kẹo bên trên, thế nhưng nếu đào sâu chi tiết thì các bạn sẽ thấy rằng đó chỉ là một phần của thế giới bánh bông lan đầy rộng lớn mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sắp tới đây. 

Cake (tiếng Việt hay dịch là Bánh bông lan) là tên gọi dùng để chỉ nhóm bánh có kết cấu mềm, bông và xốp, thường được dùng kèm với các loại mứt, kem tươi hoặc hoa quả. Thế nên trong nhóm Cake hẳn nhiên sẽ có nhiều loại bánh khác nhau và mỗi loại sẽ có tên gọi riêng tương ứng, tuy nhiên vì tiếng Việt mình thường dùng từ “Bánh bông lan” để chỉ tất cả các loại bánh trong nhóm Cake nên để hiểu rõ hơn sự khác biệt và cũng để tránh nhầm lẫn, Thuận xin dùng đúng tên gọi tiếng Anh của từng loại như bên dưới nhé.

Sponge Cake

Loại này thì chắc phổ biến và nổi tiếng nhất trong nhóm Cake rồi :D. Hầu hết các cốt bánh kem hoặc bánh mousse các bạn hay ăn đều được gọi là Sponge cake. Về cách làm, Sponge cake sử dụng lòng trắng trứng đánh bông để tạo độ bông, xốp cho bánh thay cho các chất làm nở (các bạn sẽ được tìm hiểu về các chất làm nở trong bài sau) nên kết cấu của bánh cũng mềm và nhẹ hơn hẳn.

Genoise

Là “anh em sát vách” với Sponge cake vì cách làm cũng như nguyên liệu sử dụng để thực hiện Genoise gần như giống hệt Sponge cake. Sự khác biệt duy nhất để phân biệt loại bánh này với Sponge cake là lượng chất béo trong công thức vì Genoise thường sử dụng lượng chất béo (bơ, dầu ăn,..) nhiều hơn so với Sponge cake (ít hoặc không chứa chất béo). Tuy nhiên các công thức Sponge cake hiện nay cũng chứa một lượng chất béo tương đương Genoise nên hai loại bánh này thường được xem là một 

Pound cake

Không giống với hai người họ hàng ở trên, tỉ lệ các nguyên liệu sử dụng trong Pound cake khác hẳn  và vì thế nên kết cấu bánh và hương vị cũng có sự khác biệt rõ rệt.

Món Pound cake chuẩn có tỉ lệ các nguyên liệu là 1 bơ : 1 đường : 1 bột : 1 trứng (đều được quy sang đơn vị pound nên được gọi là pound cake) nên bánh có kết cấu mềm, ẩm, thơm lừng mùi bơ nhưng hơi khô, khi ăn thường có cảm giác nghẹn, bứ. Dù vậy, nhờ thành phần nguyên liệu chứa ít chất lỏng nên bánh có kết cấu khá vững chắc và chịu được trọng lượng lớn, rất phù hợp để làm cốt bánh cho các loại bánh kem nhiều tầng

Butter cake

Butter cake (tiếng Việt gọi là Bông lan bơ) cũng là “anh em sát vách” với Pound Cake, tuy nhiên loại bánh này lại được ưa chuộng hơn vì kết cấu mềm ẩm, không quá khô như Pound cake nhờ vào lượng sữa được bổ sung trong công thức. Tương tự như Pound cake, Butter cake sử dụng các chất làm nở để tạo nên kết cấu bông, xốp cho bánh.

Chiffon

Là “anh em cùng cha khác mẹ” với Sponge cake và Genoise vì sự tương đồng trong các nguyên liệu sử dụng, tuy nhiên cách làm thì khác hẳn (thế nên mới là “anh em cùng cha khác mẹ” :D). Cũng chính nhờ sự khác biệt trong cách làm mà Chiffon có kết cấu đúng nghĩa “mềm như bông, nhẹ như mây”, không chỉ bông xốp mà còn rất nhẹ, ăn bao nhiêu cũng không bị ngấy.

Dù vậy, cách làm Chiffon yêu cầu khá nhiều kỹ thuật cũng như các dụng cụ chuyên dụng Chiffon sẽ là một “đối thủ” khó nhằn với những thợ bánh chưa có nhiều kinh nghiệm

Cupcake

Tên gọi nói lên hình dáng của bánh: Cupcake – chiếc bánh cake được đặt trong cup. Dù có tên gọi riêng nhưng Cupcake thực chất là biến thể của các loại bánh phía trên được cho vào cup và mang đi nướng (thay vì sử dụng khuôn nướng chuyên dùng). Chính vì vậy tuỳ thuộc vào loại topping/ trang trí bạn sử dụng mà cốt cupcake sẽ được lựa chọn từ các loại bánh cake trên để mang lại hương vị phù hợp và thơm ngon nhất

Muffin

Là họ hàng gần với Cupcake vì cũng là chiếc bánh cake được đựng trong cốc giấy. Tuy nhiên khác với Cupcake, Muffin được thực hiện vô cùng nhanh gọn, không yêu cầu kỹ thuật gì đặc biệt, rất phù hợp với những bạn lần đầu tập làm bánh cake. Về diện mạo, Muffin thường không có lớp trang trí phía trên nên trông khá xù xì, đơn giản nhưng bù lại các bạn có thể tuỳ ý thêm thắt hương vị cho Muffin trong quá trình trộn bột và có thể dùng chúng như một bữa ăn đầy dinh dưỡng.

Muffin vs Cupcake

Trong các bài học sắp tới, các bạn sẽ được thực hành ít nhất 3 loại cake trong số các loại cake đã được liệt kê phía trên. Tất nhiên để đảm bảo các bạn có thể thành công ngay trong những lần đầu thực hiện thì chúng ta cùng tìm hiểu thêm một số nguyên vật liệu và kỹ thuật cần biết cho món bánh cake ở bài tiếp theo nhé!

0961452578